Săn mây Tà Xùa với niềm vui mừng tột đỉnh sau khi vượt qua đoạn đường dài, rồi được chiêm ngưỡng biển mây cuồn cuộn trong ánh bình minh, cảm giác như đang bị lạc vào chốn thiên đường.

Tà Xùa là ranh giới tự nhiên giữa 2 tỉnh Yên Bái và Sơn La, cách trung tâm huyện Bắc Yên 13km đường leo dốc, qua những đoạn đường đá lởm chởm mà một bên là vách núi, một bên là vực. Săn mây Tà Xùa hiện tại được giới phượt và các bạn trẻ ưa thích, bởi mật độ mây ở đây thường dày đặc, gần Hà Nội hơn so với các điểm khác và không phải vất vả leo núi mấy ngày mới săn được.

san-may-Ta-Xua-kinh-nghiem-phuot-Ta-Xua-3

Con đường ngoằn ngoèo từ thị trấn Bắc Yên lên săn mây Tà Xùa.

san-may-Ta-Xua-kinh-nghiem-phuot-Ta-Xua-2

Trên đường lên săn mây Tà Xùa, ta có thể ngắm được toàn cảnh thị trấn Bắc Yên ẩn hiện trong những đám mây lơ lửng vắt qua núi.

san-may-Ta-Xua-kinh-nghiem-phuot-Ta-Xua-1

Vượt qua hơn 200km đường đèo dốc, quanh co từ Hà Nội lên, thành quả mà bạn sẽ nhận là niềm hân hoan tột độ khi được tận mắt ngắm nhìn biển mây bồng bềnh trong ánh rực rỡ của bình minh.

san-may-Ta-Xua-kinh-nghiem-phuot-Ta-Xua

Ngắm nhìn biển mây Tà Xùa bồng bềnh, ta có cảm giác như đang đi lạc vào một chốn thiên đường tuyệt diệu bị bỏ quên nơi hạ giới.

Khi những cơn giá lạnh của mùa đông tràn về, các bạn trẻ thích phượt, du lịch bụi hay các tay máy đều đổ xô săn mây Tà Xùa, nằm ở độ cao 1500m cùng với thung lũng bốn bề là núi non nên ở đây rất dễ có mây và mây lâu tan hơn nhiều chỗ khác.

san-may-Ta-Xua-kinh-nghiem-phuot-Ta-Xua-6

Hẳn là không có ngòi bút nào lột tả được hết vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây, thời gian như chậm lại hơn và cảm thấy thoải mái hơn bao giờ hết khi đứng trước chốn “bồng lai tiên cảnh” – biển mây Tà Xùa.

san-may-Ta-Xua-kinh-nghiem-phuot-Ta-Xua-5

Thời điểm thích hợp để săn mây Tà Xùa là từ tháng 12 đến tháng 3, xác suất bắt gặp được biển mây sẽ cao hơn. Tuy nhiên, có những người thiếu may mắn không bắt gặp được biển mây bồng bềnh dưới chân như thế này.

san-may-Ta-Xua-kinh-nghiem-phuot-Ta-Xua-11

Tà Xùa không chỉ có biển mây bồng bềnh, những con đường ngoằn nghoèo vắt qua núi, qua những mái nhà bản Mông khiến khung cảnh Tây Bắc đẹp đến lạ thường.

san-may-Ta-Xua-kinh-nghiem-phuot-Ta-Xua-10

Trong làn sương mờ ảo, những bông hoa rừng trở nên đặc sắc hơn.

Trên hành trình săn mây Tà Xùa, các bạn cũng không nên bỏ qua cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu về cuộc sống của người H’Mông nơi đây. Vào nhà dân quây quần bên bếp lửa ấm, cạn chén rượu ngô thơm nồng, ấm lòng kẻ lữ khách rồi kể cho nhau những câu chuyện.

san-may-Ta-Xua-kinh-nghiem-phuot-Ta-Xua-9

Ngoài ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ của Tà Xùa, các bạn không nên bỏ lỡ cơ hội tiếp xúc và tìm hiểu về cuộc sống của người dân nơi đây.

san-may-Ta-Xua-kinh-nghiem-phuot-Ta-Xua-7

Những người dân nơi đây rất mến khách, vui vẻ và rất chịu khó để thích nghi với cuộc sống khó khăn ở chốn vùng cao suốt năm mây mù này.

san-may-Ta-Xua-kinh-nghiem-phuot-Ta-Xua-8

Người dân rất thích thú được ngắm nhìn ảnh của mình qua ống kính của các bạn trẻ. Không chỉ ghi lại cảnh đẹp tuyệt mỹ, các bạn cũng đừng bỏ lỡ chụp những tấm hình kỉ niệm với người dân nơi đây.

[Lịch trình và kinh nghiệm săn mây Tà Xùa]

Ngày 1: Xuất phát từ Hà Nội theo hướng: Hà Nội – Sơn Tây – Cầu Trung Hà – Thu Cúc – Ngã 3 Thu Cúc (QL 32) – rẽ trái đi Phù Yên – Bắc Yên (QL37). Tối ngủ ở Bắc Yên (210 km).

Ngày 2: Bắc Yên – Tà Xùa – Bắc Yên – Hà Nội

Bạn thức dậy thật sớm (trước 5h sáng), sau đó di chuyển từ Bắc Yên tới Tà Xùa qua 15km đoạn đường hơi khó đi (mang theo đồ ăn để tranh thủ ăn sáng trong lúc ngắm bình minh trên biển mây).

Từ ngã 3 ở trung tâm xã Tà Xùa đi lên sẽ có ngã ba với biển báo, rẽ trái đi Xím Vàng, rẽ phải đi Háng Đồng. Các bạn nên đi Háng Đồng trước vì mây ở đây tan nhanh hơn và sẽ thấy được hướng mặt trời mọc. Nếu đi theo hướng Xím Vàng thì bạn sẽ lên khá cao, trong đó có một bãi rất thoáng và mây ngay trên đường lên nên sẽ là chỗ thích hợp để chụp ảnh.

Để đi về Hà Nội các bạn có hai cách di chuyển. Một là quay lại đường cũ về Thu Cúc. Hai là các bạn có thể di chuyển về Mộc Châu theo hướng Phà Vạn Yên, theo hướng từ Bắc Yên chạy theo QL37 về đến ngã 3 Gia Phù thì rẽ phải đi Phà Vạn Yên và chạy tiếp 57 km nữa về Mộc Châu.

Lưu ý khi săn mây Tà Xùa:

Các bạn không nên di chuyển ban đêm lên Tà Xùa nếu không quen đường, vì sương mù dày nên rất nguy hiểm. Các địa điểm chụp ảnh đều có thể đi bằng xe máy 100%, chịu khó leo trèo lên cao một chút thì có ảnh đẹp ngay.
Chúc mọi người săn mây thành công!